เรื่อง การเลือกตั้งแบบบาไฮ
- อะไร คือ จุดมุ่งหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการเปิดเผยศาสนาบาไฮ ?
?ระบบแห่งโลก? เป็นผลอันท้ายที่สุดของการเปิดเผยศาสนาบาไฮ
- อะไร คือ ระบบแห่งโลก ?
*อ่าน สัญญาแห่งสันติภาพ
หน้า 21 ย่อหน้าแรก
ระบบแห่งโลกสามารถก่อตั้งได้เฉพาะเพียงบนความสำนึกอันไม่สั่นคลอนในความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นสัจจะทางศาสนาที่วิทยาศาสตร์ทุกสาขาของมนุษย์ยืนยัน
หน้า 21 บรรทัดที่ 2 ย่อหน้าสุดท้าย
ท่านโชกิ เอฟเฟนดิ ผู้ซึ่งเป็นศาสนภิบาลของศาสนาบาไฮได้วิจารณ์ไว้ในปี ค.ศ. 1931 ว่า
?ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของมนุษยชาติมิได้มุ่งหมายที่จะลบล้างรากฐานทั้งหลายของสังคมที่มีอยู่ หากแต่พยายามจะขยายรากฐานให้กว้างออกไป หล่อสถาบันทั้งหลายเสียใหม่ให้เป็นลักษณะที่สอดคล้องกับความต้องการทั้งหลายของโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด?
*พระบาฮาอุลลาห์ทรงเสนอเป็นครั้งแรกสำหรับการสถาปนาสันติภาพของโลกตั้งแต่ศตวรรษที่ 19*
ชุมชนบาไฮเรากำลังร่วมกันสร้าง ?ระบบแห่งโลก? เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับมนุษยชาติของโลก ว่าหลักคำสอนของพระบาฮาอุลลาห์สามารถเป็นจริงได้ โดยมีรากฐานที่มั่นคงมาจาก ธรรมสภาในระดับต่าง ๆ คือ ธรรมสภาท้องถิ่น ธรรมสภาแห่งชาติ (ซึ่งในอนาคตจะเป็น ?สภายุติธรรมแห่งท้องถิ่น,สภายุติธรรมแห่งชาติ?) และสภายุติธรรมแห่งสากล เป็นระบบที่มาจากการเลือกตั้งโดยไม่มีการเสนอชื่อ,การสมัคร,การแถลงนโยบาย การหาเสียงหรือแม้แต่การปรึกษาหารือ จากบาไฮศาสนิกชนที่มีอายุ 21 ปี ขึ้นไปของแต่ละชุมชน
- ธรรมสภา คือ อะไร ?
ธรรมสภา คือ คณะกรรมการที่มาจากการเลือกตั้งแบบบาไฮ 9 ท่าน บาไฮในท้องถิ่นจะมีการเลือกตั้งธรรมสภาท้องถิ่น ในวันที่ 21 เมษายน ของทุกปี
ธรรมสภาแห่งชาติ จะมาจากการเลือกตั้งแบบบาไฮเช่นกัน จากเพื่อนบาไฮที่เป็นผู้แทนของชุมชนบาไฮแต่ละเขตของชาตินั้นๆ ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันที่ 27-28 เมษายน 2534
ภารกิจของผู้แทนนับเป็นภารกิจที่สำคัญมากสำหรับชุมชนบาไฮในแต่ละท้องถิ่น รวมไปถึงการพัฒนาระดับชาติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบแห่งโลกของพระบาฮาอุลลาห์
- ในการเลือกตั้งแบบบาไฮ เราควรจะเลือกใครดี
จากจดหมายของท่านโชกิ เอฟเฟนดิ 27 กุมภาพันธ์ 1923 ถึงธรรมสภาแห่งชาติอินเดียและพม่า
?จงพิจารณาบุคคลที่มีความสามารถที่แท้จริง และโดยเฉพาะผู้ที่เป็นบาไฮเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือ
ชาย ไม่ขึ้นกับสถานะทางสังคม ทุกคนมีความสามารถที่แท้จริงย่อมมีสิทธิ์ที่จะได้รับเลือกตั้งให้เป็นธรรมสภา?
จากจดหมายของท่านโชกิ เอฟเฟนดิ วันที่ 3 มิถุนายน 1925 ถึงที่ประชุมแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
?ในสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นไปไม่ได้ที่เราจะคาดการณ์ได้ถึงความสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของสถาบันธรรมสภาแห่งชาติ…เป็นสถานที่สูงส่ง ต้องรับผิดชอบอย่างจริงจัง มีภาระที่ต้องตรากตรำมากมาย?
ดังนั้น เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่เพียงใด เป็นงานที่ละเอียดอ่อนเพียงใดของผู้แทนที่มีหน้าที่ในการเลือกตั้งผู้ที่จะดำเนินการรับใช้และดูแลกิจการในระดับชาติ…..
เป็นหน้าที่ของผู้แทนทุกท่านที่จะต้องพิจารณาด้วยใจที่ปราศจากความลำเอียงและอคติ ไม่ให้ความสำคัญต่อสถานะทางโลกวัตถุ เลือกเฉพาะบุคคลที่มีคุณสมบัติที่ดีที่สุด ที่เป็นผลรวมของคุณสมบัติเหล่านี้
- เต็มเปี่ยมด้วยความศรัทธาที่มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง
- มีความเสียสละที่ไม่เห็นแก่ตน
- มีจิตใจที่ฝึกฝนมาอย่างดี
- มีความสามารถที่เป็นที่ยอมรับได้
- มีประสบการณ์
จากจดหมายของท่านโชกิ เอฟเฟนดิ 27 มีนาคม 1938 ถึงบาไฮศาสนิกชนคนหนึ่ง
?บาไฮศาสนิกชนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกตนเองถ้าเขาต้องการที่จะทำเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่า เขามีความทะเยอทะยานหรือเห็นแก่ตัว เพราะเขาอาจจะพบคุณสมบัติของตนที่สามารถรับใช้ระบบบริหารบาไฮและความคิดของเขาอาจจะถูกต้องก็ได้ สาระที่แท้อยู่ที่ เขาจะต้องจริงใจและปฏิบัติได้จริง ยิ่งไปกว่านั้น การเป็นธรรมสภาหรือคณะกรรมการใดๆ เป็นการรับใช้ มิใช่สถานะที่ใช้สำหรับการเชิดชูตนให้สูงกว่าผู้อื่น?
แต่……การหาเสียงเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ………….
- ต้องสวดมนต์ไหม ? ในการเลือกตั้ง
บาไฮทุกท่านควรจะสวดมนต์เพื่อให้พระบาฮาอุลลาห์ช่วยดลใจให้เลือกคนที่พระองค์ประสงค์จะให้เข้ามารับใช้ชุมชนของพระองค์ เราควรจะสวดมนต์ในลักษณะที่ถามพระองค์ว่า
?ใครคือผู้ที่พระองค์ประสงค์????
แล้วทำสมาธิ ในความเงียบ พระองค์จะทรงดลใจให้เห็นหรือนึกถึงคนนั้นๆ
จากจดหมายของท่านโชกิ เอฟเฟนดิ 9 กุมภาพันธ์ 1932 ถึงธรรมสภาท้องถิ่น
?ความแข็งแรงและความก้าวหน้าของชุมชนบาไฮขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ด้วยจิตใจที่ศรัทธาและกระตือรือร้น………?
ตรวจเช็คดูสิว่า ชุมชนบาไฮของท่าน เลือกตั้งกันวันที่ 21 เมษายน ณ ที่ใด